Kinh nguyệt vón cục ở phụ nữ cần phải điều trị sao cho nhanh khỏi

Chu kỳ kinh nguyệt là một thước đo phản ánh hoàn hảo chức năng sinh lý của chị em. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan và không hề để ý đến liệu kinh nguyệt của mình có bình thường không. Theo đó, các hiện tượng như kinh nguyệt kéo dài, kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt có màu sắc khác thường và đặc biệt là kinh nguyệt vón cục chính là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của chị em đang có vấn đề và cần được hỗ trợ khám chữa, điều trị bệnh.


Kinh nguyệt vón cục ở phụ nữ là gì.


Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng sinh lý bình thường ở chị em phụ nữ bắt đầu xảy ra lần đầu tiên từ tuổi dậy thì. Trong quá trình hành kinh, nữ giới có thể gặp nhiều dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt vón cục và thường xuất hiện kèm với kinh nguyệt kéo dài.

Hiện tượng kinh nguyệt vón cục chính là khi trong những ngày hành kinh có những cục máu đông xuất hiện và vón thành từng cục. Những biểu hiện này có thể bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chính vì vậy, việc biết được nguyên nhân gây bệnh chính là phương pháp hiệu quả để tránh các biến chứng xảy ra.


Kinh nguyệt vón cục có nguy hiểm không.


Theo các bác sĩ chuyên phụ khoa thì kinh nguyệt vón cục nếu không bị đau bụng, máu kinh không có mùi hôi và chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì bạn không cần phải quá lo lắng vì đây có thể chỉ là do chế độ sinh hoạt không hợp lý hay do yếu tố tâm lý gây ra.

Lúc này, chị em chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, bổ sung nước và các chất dinh dưỡng trong bữa ăn thường ngày là đã có thể khắc phục được.

Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt vón cục và ra nhiều kèm theo các triệu chứng như đau bụng kinh nhiều, máu kinh có mùi hôi và đỏ thẫm thì đây chính là các dấu hiệu của nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm. Bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời. Thông thường, các bệnh lý có thể gây nên hiện tượng kinh nguyệt vón cục chính là:


U xơ tử cung.


Tử cung xuất hiện các u lành tính có thể nằm ngoài hoặc trong tử cung. Biểu hiện của bệnh là chị em có lượng máu kinh nhiều hơn bình thường và trong thời gian hành kinh có nhiều cục máu đông.

Lạc nội mạc tử cung .


Khi nội mạc tử cung bị bong tróc chảy ngược vào buồng trứng gây hiện tượng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt vón cục và đau bụng kinh.


Rối loạn nội tiết tố.


Kinh nguyệt được hình thành do lớp niêm mạc ở tử cung bong tróc ra trong quá trình rụng trứng. Ở những ai bị rối loạn nội tiết tố nữ là progesterone và oestrogen thì lớp niêm mạc tử cung dày hơn bình thường dẫn đến kinh nguyệt ra nhiều. Lượng máu kinh nhiều sau đó vón lại gây nên hiện tượng kinh nguyệt vón cục.


Nên làm gì khi bị kinh nguyệt vón cục.


Các bác sĩ khuyến cáo, khi chị em phụ nữ gặp phải các hiện tượng kinh nguyệt vón cục kèm với dấu hiệu bệnh lý như trên thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác. Bởi nếu đúng kinh nguyệt vón cục là do bệnh lý thì nữ giới có khả năng phải đối mặt với nhiều nguy cơ như: ung thư tử cung, vô sinh – hiếm muộn…

Khi đã biết được nguyên nhân gây bệnh là gì thì bạn sẽ được chỉ định phác đồ điều trị cụ thể. Có thể là dùng thuốc kết hợp truyền dịch nhưng cũng có thể là bạn phải được can thiệp bằng biện pháp phẫu thuật ngoại khoa.

Bên cạnh việc điều trị thì yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng trong quá trình hồi phục. Vì vậy nữ giới cần phải giữ ho tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh những stress không cần thiết để nhanh chóng chấm dứt hiện tượng này.

Ngoài những yếu tố trên, chị em cũng nên có một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, tránh những chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá, đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức đề kháng của bản thân.

Tình trạng này kéo dài nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến các bệnh như: vô sinh, hiếm muộn, thiếu máu, ung thư cổ tử cung…Bạn hãy sớm đi khám để phát hiện và kịp thời chữa trị.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.