Phì đại tuyến tiền liệt nên ăn và kiêng gì

Phì đại tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý thường gặp ở những nam giới tuổi trung niên. Bệnh có thể để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng, nhất là đối với sinh hoạt của nam giới. Việc điều trị là một trong những vấn đề được đông đảo người bệnh quan tâm. Bên cạnh đó, một thực đơn khoa học cũng là một trong những yếu tố giúp cho việc thăm khám và điều trị của bạn được hiệu quả hơn. Vậy chế độ ăn uống cho người phì đại tuyến tiền liệt cụ thể là gì?


Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?


Phì đại tuyến tiền liệt hay còn được biết đến với tên gọi là u xơ tuyến tiền liệt. Đây là tình trạng tuyến tiền liệt phát triển lớn một cách bất thường. Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đối với sức khỏe của người bệnh. Nam giới mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường có những triệu chứng điển hình như: tiểu gấp, tiểu dắt, thường xuyên có cảm giác mót tiểu, bàng quang không hết nước sau khi đi tiểu dẫn đến tình trạng rỉ nước dần, nước tiểu nhỏ giọt, thường xuyên tiểu về đêm, dòng nước tiểu yếu. Căn bệnh này còn khiến nam giới thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.


Chế độ ăn cho người phì đại tuyến tiền liệt.


Việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý có thể giúp nam giới hạn chế được những ảnh hưởng của bệnh, đồng thời có tác dụng hỗ trợ với việc điều trị để tăng hiệu quả của bệnh.

Những thực phẩm nên ăn.

Các bác sỹ khuyên rằng, nam giới mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên ăn các thực phẩm sau:

Tất cả món ăn được làm từ đậu nành và đậu xanh: đậu phụ, giá đỗ…những thực phầm này có chứa nhiều hoạt chất thực vật có tác dụng tương tự nội tiết tố ở nam giới giúp ức chế phản ứng viêm tấy, sưng trong tuyến tiền liệt. Đồng thời những thực phẩm này còn có khả năng giảm thiểu các nguy cơ biến thể ác tính phát triển thành ung thư.

Các loại rau cải: cải xanh, bắp cải có hàm lượng chất kháng oxy hóa cao có tác dụng giải độc cho tuyến tiền liệt.

Cà chua: cà chua là một thực phẩm rất tốt với hàm lượng vitmin A rất cao đồng thời có chứa lycopin – một chất chống ung thư rất hiệu quả.

Các loại cá biển, vừng đen…có ham lượng Omega 3 dồi dào cũng rất tốt cho người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Bị phì đại tuyến tiền liệt không nên ăn gì?


Nam giới cần hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, bơ, các món ăn chiên rán… vì đây là những thực phẩm có khả năng tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase - một trong những nguyên nhân làm tăng kích thích bất thường của tuyến tiền liệt. Nếu nam giới ăn quá nhiều đạm từ động vật cũng làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt.

Các bác sỹ lưu ý rằng phì đại tuyến tiền liệt không đồng nghĩa với ung thư tuyến tiền liệt, thế nhưng bệnh lý này được coi là mầm mống cho sự phát triển và hình thành nên căn bệnh ung thư. Chính vì thế mà việc xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Đặc biệt, khi thấy mình có triệu chứng của căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt nam giới nên chủ động trong việc thăm khám và điều trị một cách kịp thời nhất. Hiện nay đối vơi việc điều trị bệnh lý này, các bác sỹ của phòng khám Nam khoa cho biết: căn cứ vào tình trạng bệnh lý và mức độ phì đại mà các bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp thích hợp.

Nếu kích thước của tuyến tiền liệt phì đại gây nên những biến chứng nặng nề trong sinh hoạt thì cần can thiệp ngoại khoa sớm bằng phương pháp mổ để cắt bỏ khối u xơ. Quá trình này cần phải được thực hiện bởi các bác sỹ chuyên khoa trong môi trường đạt chuẩn để hạn chế những nguy cơ viêm nhiễm trong và sau quá trình phẫu thuật. Với những trường hợp khối phì đại mới phát triển, các bác sỹ sẽ chỉ định việc dùng thuốc nhằm giãn cơ trơn của thành mạch để việc bài tiết thuận lợi hơn.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.