Những triệu chứng cơ bản bệnh trĩ ngoại

Trong nhóm bệnh trĩ, trĩ ngoại là một trong những bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người nếu không được tư vấn và điều trị kịp thời. Làm sao để biết mình đang có nguy cơ mắc bệnh trĩ? Những triệu chứng cơ bản bệnh trĩ ngoại trong bài viết dưới dây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về vấn đề này. 

Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại hình thành là do sự dãn quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoài nằm dưới da xung quanh lỗ hậu môn. Khi bệnh nhân mắc trĩ ngoại, phía mặt ngoài của trĩ sẽ phủ một lớp da, không thể đưa vào trong hậu môn, có thể nhìn thấy, không dễ bị chảy máu. 

Bệnh trĩ ngoại có thể chia thành: Trĩ ngoại do các tĩnh mạch căng lên, trĩ ngoại các mô liên kết, trĩ ngoại do viêm và trĩ ngoại do tụ máu.

Những triệu chứng cơ bản bệnh trĩ ngoại
Bệnh trĩ ngoại
Trĩ ngoại do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, nhưng cơ bản nhất vẫn thuộc về các yếu tố như: táo bón lâu ngày, chế độ ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt không khoa học (ngồi lâu, lười vận động), các bệnh lý (xơ gan, xơ vữa động mạch, viêm trực tràng,...). 

Những triệu chứng cơ bản bệnh trĩ ngoại


+ Những búi trĩ ngoại nằm ngoài hoặc gần bên trong hậu môn. Khi các súi trĩ ngoại sưng to do các mô liên kết, tĩnh mạch căng lên, tụ máu hoặc do viêm các cơ quan hậu môn

+ Tụ máu: Búi trĩ ngoài hậu môn có màu sẫm hoặc màu tím, hơi cứng và cảm giác đau, có khi là những cục máu đông, sau một thời gian thì các cục máu đó tự tiêu biến đi hoặc giảm bớt và tự khỏi. Có lúc búi sưng bị nhiễm trùng và mưng mủ, tạo thành kẽ nứt hậu môn.

+ Viêm nhiễm hậu môn: Cãm giác ngứa rát và ẩm ướt ở hậu môn sau khi đi đại tiện hoặc hoạt động nhiều. Các phần da ở nếp gấp viền hậu môn bị sưng huyết và thấy một lượng nhỏ chất bài tiết đọng lại.

+ Tĩnh mạch căng lên: Trước, sau và quanh hậu môn người mắc trĩ ngoại có các đám rối tĩnh mạch lồi lên, bề mặt được bao phủ bởi một lớp da và có mọt đám rối tĩnh mạch dưới da.

+ Mô liên kết: Các nếp gấp viền hậu môn sưng to, có phân và chất bài tiết tích tụ, bề mặt da đỏ sậm, khá trầy xước; lớp da ngoài hậu môn lồi lên, mềm, có màu vàng, thường nằm sau hậu môn.

+ Đại tiện ra máu: Nhiều mức độ, có khi vài giọt, có khi thành tia (màu tươi) ngừng chảy khi đi ngoài xong.

+ Đau hậu môn: Bệnh nhân mắc trĩ ngoại bị đau cộm, cảm giác khó chịu hoặc vướng, có trường hợp đau thực sự nếu bị tắc tĩnh mạch. 

+ Sa lồi búi trĩ: Lúc đầu chỉ xuất hiện khi đi ngoài rồi tự co hồi, nhưng sau tái diễn nhiều lần liên tiếp búi trĩ tụt xuống không co lên được.

+ Thiếu máu: tùy theo mức độ và thời gian mắc bệnh trĩ ngoại mà bệnh nhân bị thiếu máu nhiều hay ít. Các tổn thương kèm theo bệnh trĩ ngoại là Ap xe, dò hoặc nứt hậu môn, ung thư hậu môn trực tràng.

Trước những ảnh hưởng khôn lường của bệnh trĩ ngoại đối với sức khỏe người bệnh, điều trị trĩ ngoại là điều cần thiết nhất. Nếu thấy các dấu hiệu bệnh như trên hãy nhanh chóng đến các bệnh viện, phòng khám đa khoa uy tín nhất để được kiểm tra và điều trị, tránh các biến chứng không đáng có về sau. Tham khảo thêm:  https://dichvuruthamcauquan4giare.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.